[MUSIC] Về kỹ thuật thanh nhạc của một số nữ ca sỹ US-UK _ Part I

Standard

Vì đột nhiên tức nhạc sinh tình nên Ka nổi hứng muốn dịch music profile sơ lược của một số nữ ca sỹ US-UK hiện nay. Tất nhiên chỉ là dịch chơi – nếu không muốn nói là dịch chui, nên Ka hoàn toàn không chịu trách nhiệm đâu nhá (LOL) Dành tặng các bạn có hứng thú về thanh nhạc.

Nguồn: http://www.divadevotee.com

List dịch khá nhiều nhưng trước mắt post trước 10 người, thứ tự ở đây chỉ là ngẫu nhiên, không phải cứ post ai trước thì người đó hát hay hơn đâu nha các bạn. Phần chữ xanh là comment linh tinh của Ka^^ Nói linh tinh những thực ra đây đều là những nhận xét khách quan và có cơ sở, thế nên Ka sẽ không nghe bất kì lời phàn nàn nào từ fans của các ca sỹ bị nhận xét không hay đâu nhá!!! I warned you all.

Sẽ giải thích một vài điểm trong bài dịch:

* Âm vực: là khoảng cách từ note thấp nhất đến note cao nhất một người có thể hát được.

* Quãng: một quãng = 7 notes –> Người bình thường âm vực chỉ hơn 1 quãng vài notes. Ca sỹ bình thường âm vực khoảng 2 quãng đến 2.5 quãng. Ca sỹ giỏi âm vực từ 2.5 quãng đến dưới 3 quãng. Ca sỹ âm vực từ 3 quãng trở lên là hàng “khủng”. Tuy nhiên âm vực không phải yếu tố quyết định tất cả, còn phải xét đến nhiều yếu tố kỹ thuật khác… Ví dụ như vocalists thường có âm vực rộng hơn ca sỹ, nhưng họ tất nhiên không thể nào hát hay bằng ca sỹ.

*Belt : một trong 2 cách hit note phổ biến. Belt là kĩ thuật hit note full, nghe mạnh và rõ, gần giống như hét vậy (nhưng belt và hét rất khác nhau, phân biệt nha các bạn). Từ này Ka không tìm được cách dịch chính xác nên sẽ để nguyên.

*Melisma: hát bằng giọng ngực và rung giọng trên nhiều cao độ.

 

1/ Mariah Carey

Photobucket

Loại giọng: Nữ trầm

Âm vực: 5 quãng 2 notes và 1 bán âm (E2 – G#7) –>  Yeah, she’s the vocal queen.

Note dài nhất: 20 giây – “Lead the way”

Thế mạnh: chất giọng bùng nổ có một không hai: có thể đi từ âm cao vút, rõ ràng trong suốt tới âm nhẹ hẫng gần như thì thầm chỉ trong một từ (O_o). Có các notes cao lẫn trầm đầy mê hoặc, được tôn lên bởi khả năng lấy giọng một cách dứt khoát để lên note chính xác mà không cần nhờ đến chuyển quãng âm. Một khi các kỹ thuật chuyển quãng âm được sử dụng, chúng đều vô cùng chính xác và luôn truyên cảm với dấu ấn, nhịp điệu và phong cách riêng của bài hát, nhờ đó Mimi có biệt danh “Queen of melisma”. Về kỹ thuật thì cô là một ca sỹ khó ai sánh kịp.

Hạn chế: chất giọng thiếu đi sự kết nối xúc cảm với bài hát, cũng như ở tuổi của cô thì các note cao – trên C5 – trở nên khó duy trì hơn trong thời gian dài.

–> Bà hoàng âm vực Mariah Carey luôn là bức tượng đài lớn mà các ca sỹ khác phải ngước nhìn. Hits của Mimi thì nhiều không kể hết, điều hay là từng album với các hits riêng đều thể hiện chính xác đặc trưng âm nhạc trong từng thời kì của her. Sau này đã có tuổi, các hoạt động âm nhạc của Mimi cũng ít dần đi, và hits note tất nhiên không thể mượt và cao bằng ngày xưa.

 

2/Celine Dion

Photobucket

Loại giọng: Nguyên văn: “Lyric soprano” – giọng này gần như trung gian giữa “Soprano” (nữ cao) và “mezzo-soprano” (nữ trung)

Âm vực: 3.1 quãng (xấp xỉ B2 đến C6)

Note dài nhất: 13 giây – “The reason”

Thế mạnh: Các note cao trong trẻo, mạnh mẽ với khả năng rung giọng đầy nội lực. Không chỉ là một ca sỹ có kỹ thuật cao mà còn rất ấn tượng.

Hạn chế: Giọng thiếu linh hoạt nên không hát được nhiều thể loại khác nhau.

–> Celine thì không cần nói, hit “My heart will go on” không ai là không biết. Một cái tên kì cựu, xuất thân từ làng nhạc Pháp ngữ ở Canada nhưng đã thành công vang dội trên thị trường âm nhạc US-EU.  Cách đây không lâu Ka cũng vừa ngồi xem lại tour “Celine – Through the eyes of the world” trên HBO, công nhận ở tuổi này mà vẫn còn giữ được phong độ như thế đúng là đáng nể.

 

3/ Christina Aguilera

Photobucket

Loại giọng: Nữ trung

Âm vực: 4 quãng (C3 đến C7)  –>  là No.2 sau bà hoàng âm vực Mariah Carey.

Note dài nhất: 20 giây – “At last” (live)

Thế mạnh: Có một chất giọng vô cùng linh hoạt cho phép nhảy từ quãng âm này sang quãng âm khác một cách đáng kinh ngạc. Cốt lõi giọng, đặc biệt những notes cao, mạnh mẽ và có một không hai, trong khi quãng âm giữa nặng và dày.

Hạn chế: Có khuynh hướng ép chest  notes lên cao , làm cho giọng trở nên thô và bị giật. Dù có thể hát ngoài âm vực nhưng có khuynh hướng nặng nề và đòi hỏi việc chuyển quãng giọng.

–> Ka không thích dòng nhạc của nàng này lắm, but she’s one in a million. Không ai có thể làm được điều Xtina đã làm, dù khi trở lại sau 4 năm vắng bóng cô nàng có vẻ chìm xuồng. Nghe hit gần đây nhất top billboard sau gần 10 năm “Move like Jagger”- tuy Xtina chỉ hát một đoạn ngắn đoạn ngắn ấy đã trở thành  tâm điểm cho cả bài, nghe thật sự rất tuyệt!

 

4/ Lady GaGa

Photobucket

Loại giọng: Nữ trầm

Âm vực:  2.5 quãng (xấp xỉ D3 đến B5)

Thế mạnh:  Giọng mạnh mẽ, đầy mê hoặc, pha một chút chất rock. Chất giọng đắt giá ở chỗ gây ấn tượng mà không dựa vào việc sử dụng giọng ngực và rung trên nhiều cao độ.

Hạn chế: Hit note cao đôi khi nghe như hét, chứng tỏ kỹ thuật kém và hát không tới.

–> Thật sự ngạc nhiên, không ngờ âm vực cô nàng này khá vậy. Thế mạnh của Gaga là sự cần cù và sáng tạo trong… thời trang. Khách quan mà nói, ở vai trò một ca sỹ, nàng thực sự không gây được ấn tượng, còn dựa quá nhiều vào kỹ thuật studio. Điểm cộng là năng sáng tác, biết chơi piano. Nhưng chất nhạc của các single sau này bắt đầu trở nên nhàm chán, Ka vẫn chịu thời “Bad romance” hơn.

5/ Leona Lewis

Photobucket

Loại giọng: Nữ trung

Âm vực: 3 quãng 3 notes và 1 bán âm (C3 đến F#6)

Note dài nhất: 12 giây – “Over the rainbow” (live)

Thế mạnh: Một ca sỹ đầy kỹ thuật, với sự linh hoạt trong việc sử dụng giọng ngực, rung giọng trên nhiều cao độ phức tạp và khả năng giữ note hiếm thấy.. Chất giọng hơn cả  ngọt ngào và trong trẻo. Bề mặt của khoảng giữa âm vực, và giọng đầu có thể đan xen giữa âm sắc có sức lan tỏa và một âm sắc khác trong hơn – tùy thuộc việc chọn lựa. Giọng ngực mạnh mẽ và âm vang nhất ở nửa quãng dưới (từ B4 tới C5) nhưng có khả năng kéo lên đến note G, 2 quãng giữa trên C, đoạn này trở nên rõ ràng, trong trẻo hơn nhưng có thể nhận thấy là không âm vang bằng. Cuối cùng, giọng đầu tinh khiết và viên mãn, nghe gần gũi và truyền cảm.

Hạn chế: Khống chế những note thấp còn yếu, và lên một số belted notes thiếu sự trung hòa, dẫn đến giọng bị gắt. Độ rung của giọng đôi lúc nghe có vẻ miễn cưỡng.

–> Nhắc Leona Lewis thì cứ phải nghe hit “Bleeding love” cái đã. Tuy các hoạt động âm nhạc thời gian sau này không mấy nổi trội nhưng nàng xứng đáng cái danh quán quân X-factor UK, và còn hơn thế.

 

6/ Alica Keys

Photobucket

Loại giọng: Nữ trầm

Âm vực: 3 quãng và 1 bán âm (Bb2 đến B5)

Thế mạnh: Giọng tốt, mạnh mẽ, có độ lan tỏa cao ở quãng trầm và giọng ngực ở quãng cao trong trẻo, đầy cảm xúc.

Hạn chế: Giọng đôi lúc nghe nặng nề, rối rắm và thiếu đi sự linh hoạt như các Divas khác.

–>  Alicia là một trong số ít những ca sỹ trẻ hiện nay có chất giọng dày như vậy. Nhưng đáng tiếc là các hoạt động âm nhạc khá ít, nàng lại có khuynh hướng muốn lui về tề gia nội trợ nữa *sigh*

 Ôi, hãy nghe cô ấy kéo note ở đoạn hook của “Empire state of my mind”, phê không thể tả, tràn đầy nội lực…

 

7/ Rihanna

Photobucket

Loại giọng: Nữ trầm

Âm vực: 2 quãng 5 notes (D3 đến B5)

Note dài nhất: 8 giây – “Hate that I love you”

Thế mạnh: Chất giọng rất riêng khiến bạn có thể dễ dàng nhận ra.Giọng nghe tốt nhất vào quãng dưới đến giữa âm vực- như trong “Russian Roulette” – một bài với chất giọng rất đặc, không hề bị pha tạp và có độ lan tỏa nhẹ nhàng. Giọng ngực được cải thiện hơn trong những năm gần đây – những chỗ trước đây nghe như âm mũi và yếu, giờ đã tăng sức nặng và mạnh mẽ, nghe đúng chỗ hơn.

Hạn chế: Giọng đôi lúc vẫn nghe như âm mũi, đặc biệt là khi hát live.

–> Hồi xưa để ý Riri ngay từ lần đầu tiên nghe “Umbrella” là vì chất giọng không-giống-ai (theo nghĩa tốt) của nàng. Cái nữa khiến cô này liên tiếp top billboard US là nhờ chất nhạc. Ai để ý kĩ sẽ thấy nhạc của Riri không phải nhạc US-UK; mà nghe đậm chất Latin, rất hoang dại và táo bạo.

Vâng, thích Riri, nhưng Ka khá thất vọng mấy lần nghe live trong các show và lễ trao giải. Lần Riri live ok nhất là Grammy hồi đầu năm, “Love the way you lie 2” – nghe chuẩn, đầm không thua gì studio ver.

 

8/ Avril Lavigne

Photobucket

Loại giọng: Nữ trung

Âm vực: xấp xỉ 2 quãng 6 notes và 1 bán âm (C#3 – B5)

Thế mạnh: Chất giọng mạnh mẽ, căng tràn nhiệt huyết, đầy cá tính. Có giọng ngực mở rộng sắc sảo, dữ dội.

Hạn chế: Giọng mỏng và yếu khi mở rộng âm vực.

–> Nữ hoàng quyến rũ của CanadaNàng này đúng rocker, giọng mạnh mẽ, nghe vừa phóng khoáng, ngang tàng, vừa rất nhẹ nhàng, dễ thấm – chủ yếu do khả năng biểu đạt cảm xúc (“When you’re gone” chẳng hạn) làm cho rock của Avril đặc biệt dễ nghe. Hit đầu Ka ‘đổ’ là “Girlfriend” – mọi người đều biết, right?

 

9/ Miley Cyrus

Photobucket

Loại giọng: Nữ trầm (contralto)

Âm vực: 3 quãng một bán âm (C#3 đến E6) –> Còn trẻ mà âm vực đã “khủng” như rứa!!!

Thế mạnh: Chất giọng độc đáo, có thể nhận ra ngay tức thì. Âm vực rộng một cách đáng ngạc nhiên.

Hạn chế: Âm mũi và giọng gió the thé gần như hét, nghe chói tai.

–> Dù Ka không ưa bạn Miley lắm, nhưng vẫn phải công nhận giọng bạn này tốt bẩm sinh. Song, có thiên phú mà lại thiếu rèn luyện nên các quãng trầm hát rất kém, và khi lên note quá cao nghe không nuột, rất gắt tai. Bài Ka thích nhất là “When I look at you” – phô nội lực tốt, control cao độ chuẩn, và đầy cảm xúc. Hy vọng Miley bớt scandal lại thì Ka sẽ thích cô nàng hơn.

 

10/ Taylor Swift

Photobucket

Loại giọng: Nữ trung (mezzo-soprano)

Âm vực: (xấp xỉ) 2 quãng và 1 bán âm (D3 đến D5#)

Thế mạnh: Âm sắc nhẹ thêm vào chất giọng gãy gọn, rắn rỏi. Phần tốt nhất là đoạn giữa quãng âm. Nhìn tổng thể, chất giọng trong, nhẹ nhàng và tươi trẻ với cách truyền cảm dịu dàng.

Hạn chế: Nhìn tổng thể thì giọng kém, nội lực yếu.

–> Sorry những ai là fan Taylor Swift, nhưng thật sự Ka phải nói rằng nếu không có sắc đẹp và sự chăm chỉ thì cô nàng này chẳng bao giờ có thể đặt chân vào ngành giải trí US khốc liệt. Âm vực quá hẹp, không thể hits được những note cao, kỹ thuật giọng không mang chút dấu ấn đặc sắc nào nếu không muốn nói là quá bình thường… Thánh thần, trong AMAs năm ngoái, cô nàng chèn chorus hit “Apologize” của OneRepublic vào màn biểu diễn của mình và thực sự làm cho cái chorus huyền thoại ấy trở thành… thảm họa!!!!

==> Tạm kết Part I ở đây. Dịch mấy lĩnh vực dính nhiều đến chuyên môn thế này thực sự là rất oải nên tạm thời nhiêu đây thui. Vẫn còn nhiều gương mặt ca sỹ quen thuộc khác đang nằm chèo queo trong file word chờ dịch… Sẽ post một ngày ko xa ^^

7 responses »

  1. À bạn ơi sẵn hỏi lun. Celine Dion mình thấy ở trang gốc nó ghi là Lyric Sorpano tức nữ cao màu sắc seo ở đây bạn lại ghi Nữ trung. Mình nghĩ có chút nhầm lẫn.😀 bạn nên check lại nhé. có thể cũng nhầm ở một vài ca sĩ khác nữa đấy

    • Àh, rất cảm ơn comments của bạn.

      Cũng xin giải đáp thắc mắc trên luôn: “Lyric Soprano” theo định nghĩa của từ điển thanh nhạc nước ngoài thì nguyên văn là “warmer middle sound – Bb3 below middle C4 to high C6 or D6”. Lúc dịch mình cũng khá băn khoăn nhưng rõ ràng với chữ “middle” thì không chối đi đằng nào được. Nói cách khác, giọng Celine thuộc về đoạn trung gian giữa nữ cao (Soprano) và nữ trung (mezzo-soprano).

      Mình sẽ bổ sung lại cho rõ hơn. Thanks ^^

    • Bài này là mình dịch lại thôi chứ không phải tự viết, nhưng thông thường việc xếp loại giọng căn cứ vào âm vực của ca sĩ nằm trong quảng cao độ nào. Dưới đây là 1 số VD mình lấy về từ các web nước ngoài, bạn có thể tham khảo thêm.

      Soprano
      High female voice, G3 (below middle C4) to F6 above high C6 although anywhere above high C can be included.
      Coloratura
      A singer, usually soprano, who sings ornamental passages in music – C4 to F6 or G6 above high C6
      Lyric Soprano
      Warmer middle sound – Bb3 below middle C4 to high C6 or D6
      Spinto Soprano
      Usually a thicker sound with more edge and volume but with the same range as a the Lyric Soprano
      Dramatic Soprano
      The loudest and lowest with cutting power – low Bb3 or A3, to a pushed high C6
      Mezzo-Soprano
      Middle female voice with dark quality, Low A3 or G3 (below middle C4) to at least high C although it is not uncommon for high A6 or Bb6 to Eb6 above high C6.
      Alto or Contralto
      Low Female Voice, low C3 (below middle C4) to high C6 or up to high A6.
      Tenor
      High Male Voice, C (an octave below middle C) up to high C or D (or above)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s